Hotline TƯ VẤN: 0966 789 409 - ĐẠI LÝ: 0966 489 409 - SHOWROOM: 611/28A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP.HCM

ĐỊU CON – LƯU GIỮ KỶ NIỆM TUỔI ẤU THƠ TRÊN LƯNG MẸ

ĐỊU CON – LƯU GIỮ KỶ NIỆM TUỔI ẤU THƠ TRÊN LƯNG MẸ

Hình ảnh những em bé được bao bọc trong chiếc địu ấm áp theo mẹ lên rẫy, đi chợ, ra bến nước,... gợi lên nhiều cảm xúc về tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả.

BUBI giới thiệu một số chiếc địu con của các dân tộc Ê đê, H’Mông, Tày trên cao nguyên Đắk Lắk.

Chiếc địu của bé H’Lan Mlô người Ê đê Krung (huyện Ea Kar): Do người mẹ tự tay dệt trước khi em bé chào đời, đây là tấm địu lớn hình chữ nhật có kích thước 306cm x 61cm, dệt bằng sợi len màu đen và để tua ở hai đầu. Bề mặt trang trí hoa văn hình răng chuột, quả trám kết hợp với các đường sọc nhiều màu sắc chạy song song và cách đều nhau theo chiều dài của địu.

Với tất cả tình yêu thương và sự chờ mong đứa con ra đời, tấm địu vừa có sự chắc chắn, bền đẹp lại đong đầy tình cảm của người mẹ. Trước những thay đổi của thời tiết vùng cao nguyên, địu che nắng cho con khi theo mẹ lên rẫy, như vòng tay ôm, ủ ấm con khi gió lạnh ùa về, trên lưng mẹ bé bình yên chìm vào giấc ngủ sâu.


Địu em bé người Ê đê Krung


Chiếc địu của người mẹ trẻ H’Mông (huyện M’Drắk, Krông Pắk): Phụ nữ H’Mông rất giỏi thêu thùa, may vá, cũng giống như trang phục, những chiếc địu con được làm công phu, sặc sỡ, nhiều màu sắc. Địu có dạng hình chữ nhật, gồm 2 lớp, lớp trong để trơn, lớp ngoài trang trí các họa tiết hoa văn nhiều màu sắc, phía trên là dây cột. Bố cục trang trí thể hiện kỹ thuật thêu và may chắp vải tài tình, hoa văn trang trí hình học, trám lồng, hình hoa, sao tám cánh, xoắn ốc, chữ thập, ...


Địu con của người H’mông


Chiếc địu của người Tày (huyện Krông Buk): Người mẹ tự tay dệt, may bằng kỹ thuật truyền thống và dùng lúc con còn thơ bé, đến khi trưởng thành cô con gái lại sử dụng chiếc địu cũ của mẹ cho con cháu mình. Được dệt bằng sợi bông và nhuộm chàm, chiếc địu mang lại cảm giác mềm mại, từng đường may, mũi chỉ đều tinh tế, cẩn thận, ở giữa trang trí mảng hoa văn, họa tiết hình học màu trắng, cam.


Địu con của người Tày


Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, cần được nâng niu, che chở và yêu thương 

← Bài trước Bài sau →