Hotline TƯ VẤN: 0966 789 409 - ĐẠI LÝ: 0966 489 409 - SHOWROOM: 611/28A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP.HCM

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu hút sữa

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu hút sữa


Nếu bạn đã sẵn sàng để làm chủ nghệ thuật hút sữa thì bạn đã đến đúng nơi. Nếu bạn vừa sinh em bé hoặc có dự định sinh em bé trong tương lai thì có rất nhiều thứ phải lo lắng và cách sử dụng máy hút sữa không nên là một trong số đó. Đó là lý do tại sao Freemie phân tích việc hút sữa một cách khoa học để giúp bạn hút sữa hiệu quả hơn!



Bạn có thực sự cần máy hút sữa không?

Nếu bạn có ý định hút sữa mẹ cho em bé và không có thơi gian ở bên bé (như đi làm trở lại), bạn sẽ cần một máy hút sữa. Nhưng bạn không nhất thiết cần máy hút sữa để nuôi con bằng sữa mẹ ( hay ít nhất là việc cho con bú) . Máy Hút sữa chắc chắn giúp đỡ bạn và có nhiều lợi ích.Máy Hút sữa có thể có lợi cho nhiều tình huống khác nhau:

  • Máy Hút sữa có thể làm giảm căng thẳng và ngăn ngừa viêm vú.
  • Máy Hút sữa cho phép bạn nuôi con bằng sữa mẹ khi cho con.
  • Máy Hút sữa giúp chồng của bạn hoặc những người chăm sóc khác có thể giúp đỡ bạn cho bé ăn và tăng cường mối liên hệ với em bé.
  • Máy Hút sữa giúp bạn hút sữa đều đặn hơn và duy trì nguồn cung cấp sữa đầy đủ.
  • Cho phép bạn chạy việc vặt hoặc tham gia vào nhiều hoạt động khác vì bạn có thể xa em bé trong vài giờ mà không bỏ lỡ việc cho ăn.
  • Chúng giúp dễ dàng duy trì mục tiêu Hút sữa của bạn bằng cách cung cấp khả năng hút sữa khi bạn trở lại làm việc.
  • Nhiều phụ nữ thích sự tiện lợi của việc hút sữa khi di chuyển khi dùng máy hút sữa di động và rảnh tay ( Freemie Liberty hoặc Freemie Independence) . Máy hút sữa nên nhỏ gọn và có thể mang mọi lúc mọi nơi và nên có pin sạc.

Lợi ích của việc cho con bú

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho con bú cực kỳ có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé, đặc biệt là khi bạn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất sáu tháng.

Lợi ích cho bé:

  • Sữa mẹ có đầy đủ dinh dưỡng tự nhiên cho bé, bao gồm vitamin, protein và chất béo cung cấp mọi thứ cần thiết để phát triển khỏe mạnh, to và khỏe. Thêm vào đó, nó dễ tiêu hóa hơn nhiều so với công thức.
  • Sữa của bạn cũng chứa các kháng thể giúp bé chống lại virus, vi khuẩn, bệnh tật và tiêu chảy. Trẻ bú sữa mẹ thường khỏe mạnh hơn và ít đến bác sĩ với giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, dị ứng, tiểu đường và béo phì.

Lợi ích cho mẹ:

  • Nuôi con bằng sữa mẹ giải phóng oxytocin, hormone có thể giúp giảm chảy máu tử cung và hỗ trợ đưa tử cung của bạn trở lại kích thước bình thường nhanh hơn sau khi sinh con.
  • Bởi vì cho con bú cần 500 calo mỗi ngày,nó có thể giúp giảm cân.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ tiết kiệm thời gian và tiền bạc! Thay vì chi một núi tiền cho sữa công thức mà bạn phải trộn và hâm nóng, bạn có thể cung cấp sữa mẹ miễn phí cho bé, từ chính cơ thể của mình !

Máy hút sữa hoạt động như thế nào?

Nếu bạn cảm thấy máy hút sữa hoạt động theo những cách bí ẩn như những thiết bị y tế phức tạp, đừng lo lắng. Chúng thực sự khá dễ lắp ráp và sử dụng.

  1. Một máy hút sữa mô phỏng một em bé bú bằng cách bắt chước cách thức bú tự nhiên của chúng. . Trẻ trung bình hút khoảng 50 đến 90 lần mỗi phút và chm lại khi sữa được tiết ra. Một máy hút sữa bằng điện sẽ tạo ra chu kỳ hút và giải phóng này bằng cách tạo ra một lực kéo mỗi giây để bắt đầu hút sữa ra khi sữa mẹ bắt đầu chảy.

 


Máy hút sữa mô phỏng việc hút sữa tự nhiên của bé qua nhiều giai đoạn:
Kích thích tiết sữa - bắt chước khi bé bú mạnh mẽ. Giai đoạn này kích thích các dây thần kinh trong ngực của bạn, báo hiệu sự giải phóng của một loại hormone gọi là oxytocin. Sự giải phóng oxytocin sẽ làm cho các cơ nhỏ bao quanh mô sản xuất sữa của bạn co lại, ép sữa vào ống dẫn của bạn.
Giai đoạn tiết sữa – mô phòng việc bé bú chậm lại và bé đang nuốt sữa. G
iai đoạn được gọi là "mút, tạm dừng, nuốt."



Leah DeShay, CLEC, IBCLC

 

  1. Vì sữa mẹ được tiết từ vú, nó được sẽ được hút ra và bảo quản trong bình chứa hoặc túi trữ sữa..
  2. Hút sữa đi kèm với phễu hút sữa, là các bộ phận bằng nhựa hình phễu được đặt trên núm vú và quầng vú để làm kín và tạo lực hút chân không. Núm vú được kéo nhẹ vào lòng phễu hút sữa để giải phóng sữa. Hãy chắc chắn rằng bạn có kích thước phễu hút sữa chính xác để hút sữa thành công.



Hút sữa có thể gây đau?

Nó có thể, nhưng không nên để đau khi hút. 10 đến 15 giây đầu tiên có thể không thoải mái khi núm vú của bạn bắt đầu căng ra và sữa của bạn bắt đầu chảy ra,  điều đó thường mất một chút để làm quen. Nếu bạn cảm thấy đau, đau nhức hoặc nứt nẻ đầu ti, bạn có thể cần phải:

Thay đổi kích thước phễu hút sữa của bạn. Nếu phễu hút sữa của bạn quá lớn hoặc quá nhỏ, nó có thể véo hai bên núm vú và kéo quầng vú bên trong lòng phễu và gây đau.

Thay đổi vị trí. Hãy chắc chắn rằng núm vú của bạn nằm ở giữa tâm của phễu hút sữa . Nếu nó lệch sang một bên, nó có thể bị kéo và chèn ép trong lòng phễu hút sữa.

Điều chỉnh tốc độ và cài đặt hút. Nếu cường độ hoặc tốc độ hút quá cao, nó có thể gây kích ứng và khó chịu. Các chế độ hút cao nhất mạnh hơn nhiều so với kiểu bú tự nhiên của trẻ sơ sinh.

Đừng hút quá nhiều. Phải mất khoảng 15 đến 30 phút để ngực kiệt sữa. Không hút quá 30 phút. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tiết sữa, hãy thử sử dụng một miếng gạc ấm hoặc mát xa ngực trước khi hút.

 


Sử dụng máy hút sữa nên là một cảm giác tương tự như cho con bú thoải mái: với lực hút và nhịp hút nhẹ nhàng. Nếu bạn cảm thấy sợ hãi cảm giác của những lần hút sữa hoặc nhăn mặt trong khi hút, thì theo nghĩa đen, nó hoàn toàn phản tác dụng.




Ashley Georgakopoulos, IBCLC, Giám đốc điều hành y tế Motif

 

Cách lắp ráp máy hút sữa

Khi bạn nhận được máy hút sữa, bạn sẽ không cảm thấy choáng ngợp khi bạn mở hộp để tìm ống, các bộ phận nhỏ! Chúng tôi tin tưởng vào bản năng làm mẹ của bạn, lắp ráp máy hút sữa của bạn thật dễ dàng chỉ với một vài bước đơn giản.

  1. Đừng đợi đến khi em bé cần đến mới học lắp ráp máy hút sữa. Sau khi giao hàng, bạn không muốn phải lo lắng về việc lắp ráp máy như thế nào. Mất khoảng một giờ để bạn học cách lắp ráp và làm quen với cách sử dụng nó.
  2. Tìm hiểu hướng dẫn sử dụng để tìm hiểu về cách sử dụng máy hút sữa của bạn. Thực hiện theo các hướng dẫn của nó và bảo quản nó ở một nơi an toàn. Hướng dẫn sử dụng máy hút sữa của bạn có thể có thông tin để khắc phục sự cố máy hút sữa của bạn nếu có vấn đề phát sinh. Thêm vào đó, YouTube là một công cụ tuyệt vời khác để tìm hiểu cách các bộ phận của máy hút sữa lại với nhau.
  3. Khử trùng các bộ phận máy hút sữa của bạn trước khi sử dụng. Kiểm tra xem máy hút sữa của bạn có an toàn với máy rửa chén hay không trước khi đặt các bộ phận vào đó. Thông thường, nên tháo các bộ phận hút sữa ra khỏi máy rửa chén trước chu kỳ sấy, vì nó có thể làm cong các bộ phận.
    - Một số người thích đun sôi các bộ phận máy hút sữa trong nước sôi khoảng năm phút.
    - Medela làm túi hơi cho phép bạn khử trùng các bộ phận hút của bạn trong vài phút trong lò vi sóng.
    - Sau khi máy hút sữa của bạn đã được khử trùng cho phép các bộ phận khô hoàn toàn không khí trước khi lưu trữ chúng hoặc đặt các bộ phận lại với nhau.
    Nếu bạn có một hệ thống hút kín, đừng lo lắng về việc làm sạch đường ống ( có chặn sữa ở bộ phận hút sữa như trong Freemie Closed System collection cups) . Tuy nhiên, nên làm sạch ống của bạn bằng máy hút sữa có hệ thống mở ( tức không có chặn sữa ngay bình phễu như máy medela pump in style advanced).
  4. Hãy dành thời gian của bạn để học cách hút sữa. Kiên nhẫn. Việc sử dụng Máy Hút sữa có thể mất một ít thời gian, đó là lý do tại sao việc bắt đầu trước khi niềm vui nhỏ bé của bạn đến là điều quan trọng. Hầu hết các máy hút sữa có nhiều cài đặt hút và chu kỳ hút để làm quen. Mặc dù bạn nên thử phễu hút sữa trước khi sinh em bé để đảm bảo chúng phù hợp, nhưng không nên thử hút trước khi sinh. 
  5. Lên kế hoạch trước với các phụ kiện máy hút sữa. Máy hút sữa chỉ là phần nổi của tảng băng trôi! Tất cả các phụ kiện như miếng đệm điều dưỡng, túi tote Hút sữa, Cup Hút Sữa Rảnh Tay, gối điều dưỡng lạnh đều được thêm danh sách chuẩn bị của bạn như những vật dụng thiết yếu để vắt sữa dễ dàng và thoải mái hơn.  

Cách sử dụng máy hút sữa

Bây giờ bạn đã biết cách Máy Hút sữan máy hút sữa, hãy tìm cách hút sữa. Quá trình này là đơn giản, nhưng nó có thể mất thời gian đểlàm quen.

Khi nào tôi bắt đầu hút sữa sau khi sinh?

Sau khi sinh bạn có thể bắt đầu hút sữa ngay (một đến sáu giờ sau đó) để cung cấp cho trẻ sơ sinh. Nếu chúng không có vấn đề gì, bạn thực sự có thể cho con bú và đợi vài tuần trước khi hút.

  • Bắt đầu hút sữa khi bạn đã sẵn sàng để xây dựng và / hoặc lưu trữ một nguồn cung cấp sữa mẹ để cung cấp cho em bé của bạn. Sau đó, hãy nhớ tuân thủ lịch trình hút của bạn để giữ nguồn sữa của bạn phù hợp.

 


Giấc ngủ là một chủ đề lớn đối với cha mẹ mới. Trong tháng đầu tiên, bạn có thể bắt đầu sử dụng máy hút sữa của mình để lưu trữ sữa để chồng của bạn cho em bé ăn trong đêm. Điều này có thể giúp chồng của bạn có thời gian gắn kết và chia sẻ trách nhiệm cho ăn nửa đêm. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn một cơ hội để thực hành thiết lập và sử dụng máy hút sữa của bạn.




Tiến sĩ Kathleen Kendall-Tackett, Tiến sĩ, IBCLC, FAPA

 

  • Nếu bạn trở lại làm việc, hãy thử bắt đầu hút trước một vài tuần (nếu bạn có khoảng thời gian đó) trước khi bạn đi làm lại. Chờ đợi cho đến ngày đi làm rồi mới hút có thể gây căng thẳng và bực bội.
  • Hút vào buổi sáng, đó là lúc các bà mẹ có xu hướng hút được nhiều sữa nhất.
  • Hút giữa các lần cho bú, 30 đến 60 phút sau khi cho con bú hoặc một giờ trước khi cho con bú. Điều này sẽ mang lại nhiều sữa cho bé trong lần bú tiếp theo.
  • Cho con bú ngay sau khi hút sữa là tốt, một số bé kiên nhẫn và sẽ bú lâu hơn để có được sữa cần thiết.nhưng lượng sữa sẽ tăng sau những lần như vậy.

Để hút sữa đúng cách, hãy tham khảo các hướng dẫn sau:

  1. Tìm hiểu hướng dẫn sử dụngđể học  cách sử dụng máy hút sữa của bạn đúng cách và lưu ý bất kỳ tính năng đặc biệt nào. Nhưng nhìn chung việc hút cũng dễ như:
    - Đặt phễu hút lên núm vú của bạn và
    - Bật máy hút sữa và chọn chế độ phù hợp.
  2. Thư giãn. Tìm một nơi thoải mái để hút mà không bị phân tâm. Hãy chắc chắn rằng bạn hoàn toàn thư giãn. Chườm ấm có thể tăng phản xạ tiết sữa. Xoa bóp ngực của bạn trước và sau khi hút .

Đừng lo lắng nếu sữa của bạn mất vài phút trước khi sữa bắt đầu chảy. Hãy kiên nhẫn, nó không chảy ngay lập tức lúc đầu.

Thực hành hút trước khi bạn cần sữa có thể giúp cơ thể bạn quen với máy hút sữa của bạn để bạn có thể thoải mái hơn ở những lần hút tiếp theo.

  1. Bám sát một lịch trình Hút sữa. Hút vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể giúp cơ thể bạn sản xuất nhiều sữa hơn khi nhu cầu tăng. Ngoài ra, nhìn vào hình ảnh của em bé hoặc lắng nghe chúng có thể giúp kích thích nhiều sữa hơn.

    Nếu bạn chỉ hút sữa mà không cho con bú, hãy đảm bảo bạn hút thường xuyên hơn để lưu trữ đủ sữa cho trẻ sơ sinh. Nếu bạn đang cho con bú và hút, hãy hút khoảng 30 phút sau khi cho bé bú hoặc 60 phút trước đó.



  1. Làm sạch phụ kiện máy hút sữa của bạn theo chỉ dẫn, ngay khi bạn có thể sau khi sử dụng. Rửa tất cả các thiết bị của bạn bằng nước xà phòng ấm và để chúng khô hoàn toàn.
  2. Bảo quản sữa của bạn đúng cáchbằng cách ghi nhãn ngày sữa được thể hiện trong túi trữ sữa. Chỉ sử dụng túi lưu trữ máy hút sữa để đông lạnh sữa. Đặt hộp đựng ở phía sau tủ lạnh hoặc tủ đông để nhiệt độ sẽ ổn định.
    - Sữa mẹ có thể được lưu trữ trong tủ lạnh lên đến năm ngày.
    - Sữa mẹ sẽ kéo dài khoảng sáu tháng trong tủ đông.
    - Sữa của bạn sẽ ổn trong một ngày trong tủ mát.
    - Bạn có thể để sữa ở nhiệt độ phòng trong tối đa sáu giờ.


Bao lâu thì nên cho con bú?

Tần suất bạn sử dụng máy hút sữa phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau như bạn muốn xây dựng lượng sữa lớn hơn, nếu bạn cho con bú hoàn toàn, hoặc nếu bạn đi làm trở lại và có thể xa con thường xuyên.

  • Nếu bạn dự định ở nhà với em bé và bạn sẵn sàng cho con bú, bạn có thể chỉ cần thỉnh thoảng hút. Ngay từ sớm, bạn nên cho con bú hoặc hút 8 đến 10 lần một ngày khi nguồn sữa bạn sẵn sàng.
  • Ngực của bạn sẽ tạo ra nhiều sữa hơn khi có nhu cầu cao hơn, vì vậy điều quan trọng là phải cho con bú hoặc hút thường xuyên để tăng nguồn cung của bạn.
  • Nếu em bé của bạn bú thường xuyên và bạn chỉ muốn thỉnh thoảng hút, tốt nhất là hút vào buổi sáng. Nó cũng giúp hút vào giữa các lần cho bú, khoảng 30 phút sau hoặc 60 phút trước.

Tôi nên hút bao nhiêu sữa?

Khi Hút sữa hãy chắc chắn hút kiệt hoàn toàn cả hai vú. Quá trình này có thể mất 25 đến 30 phút. Tiếp tục hút sữa trong vài phút sau khi vài giọt sữa cuối cùng trôi qua để đảm bảo bạn đã hoàn thành.

Lượng sữa mẹ bạn sản xuất sẽ thay đổi tùy theo tuổi của bé, thời gian mỗi ngày, tần suất bạn hút hoặc bú, chất lượng máy hút sữa, chế độ ăn uống, v.v.

Dựa trên tuổi của con bạn, bạn có thể mong đợi được hút:
Ngày 5 - 7 - Tối đa 60ml.
1 đến 3 tuần tuổi - Lên đến khoảng 89ml.
4 tuần đến sáu tháng tuổi - lên đến 148ml.

Đừng lo lắng nếu bạn không hút nhiều sữa mẹ trong vài ngày đầu sau khi em bé chào đời. Dạ dày của chúng vẫn còn rất nhỏ, do đó, bình thường chỉ hút khoảng 60ml trong 5 đến 7 ngày đầu tiên.



Tất cả các mẹ đều khác nhau! Một số tiết nhiều sữa và những người khác tiết ít hơn. Nếu bạn lo lắng về việc tiết nhiều hay ít sữa mẹ, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia cho con bú.

Lưu ý thêm về việc Hút sữa!

Một khi bạn đã có được cơ hội của việc hút sữa, hãy xem những lời khuyên này để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn!

  1. Thay thế các bộ phận
    Máy hút sữa của bạn cần phải được thay thế thường xuyên để giữ cho máy hút sữa của bạn hoạt động như mới.


Các bộ phận máy hút sữa bị mòn thực sự là nguyên nhân số một của việc giảm nguồn sữa. Điều này là do các bộ phận bị mòn có thể dẫn đến giảm sức hút của máy hút sữa.




Ashley Georgakopoulos, IBCLC, Giám đốc điều hành y tế Motif

 

  1. Kích thích tiết sữa và làm thế nhiều sữa hơn
    Nếu bạn bị căng thẳng hoặc đang làm việc và không hút được giọt sữa nào, hãy cố gắng thư giãn theo cách sau. Lưu một chương trình TV hoặc cuốn sách để thưởng thức chỉ trong khi bạn hút. Ngoài ra, hình ảnh của em bé của bạn hoặc một cái gì đó có mùi giống như chúng có thể giúp tiết sữa nhiều sữa hơn khi bạn rời xa chúng.

    Mô phỏng sự ấm áp của miệng bé bằng một miếng gạc ấm, mát xa ấm hoặc phễu hút sữa ấm cũng có thể làm tăng tốc độ tiết sữa của bạn.

 


Massage vú và vắt tay cùng với hút bằng máy hút sữa bằng điện là cách tốt nhất để tối đa hóa lượng sữa.




Georganna Cogburn , MSHE, RD, LDN, IBCLC, RLC

 

  1. Bảo quản tại nơi làm việc
    Khi bạn hút tại nơi làm việc,?! Bạn có thể đặt nó trong tủ lạnh. Ngoài ra, tách sữa của bạn thành các phần nhỏ hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm sữa nếu em bé của bạn không uống toàn bộ.

    Nếu bạn không có tủ lạnh tại nơi làm việc, hãy giữ sữa của bạn trong một ngăn mát cách nhiệt bằng nước đá hoặc túi đá. Ngoài ra, sử dụng túi trữ sữa nằm phẳng sẽ dễ dàng hơn để lưu trữ vì chúng dễ dàng xếp chồng lên nhau

  1. Du lịch và sân bay
    Hãy chuẩn bị ở sân bay, mẹ ạ. Chuẩn bị sẵn sàng để lấy ra khỏi túi mang theo và đặt nó vào thùng riêng cho máy chụp x quang. Nói với các nhân viên rằng bạn có một máy hút sữa. Là một mặt hàng y tế, nó sẽ không được tính là vật dụng có pin mang theo. Tốt nhất là mang theo bên mình vì bạn không muốn tách khỏi máy hút sữa trong trường hợp trì hoãn hoặc nếu túi đã kiểm tra của bạn bị mất.

    Bạn có thể lấy sữa mẹ lên máy bay với số lượng cao hơn 100ml. Nói với nhân viên rằng đó là sữa mẹ và lưu ý rằng Sữa có thể cần kiểm tra bằng tăm bông.

 Nguồn bài viết -  freemie việt nam.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận