Hotline TƯ VẤN: 0966 789 409 - ĐẠI LÝ: 0966 489 409 - SHOWROOM: 611/28A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP.HCM

TẠI SAO NÊN MUA ĐỒ CHƠI GỖ THAY VÌ ĐỒ CHƠI NHỰA

TẠI SAO NÊN MUA ĐỒ CHƠI GỖ THAY VÌ ĐỒ CHƠI NHỰA

Một số nghiên cứu cho thấy, trẻ dùng đồ chơi gỗ thường linh hoạt hơn trong cuộc sống.

Một ngày nọ, gia đình cậu bạn thân sau nhiều năm định cư nước ngoài về ghé thăm gia đình tôi. Dạo một vòng quanh nhà, cậu ấy và mấy đứa nhóc dừng bước trước đống đồ chơi mà chúng tôi đã xếp chồng lên nhau với cảm giác thích thú, cậu ta thốt lên “Wow, sao nhà cậu lại có nhiều đồ chơi gỗ đến thế?” Tôi cười và đáp rằng “Cậu cũng thích những thứ này à?”. Thật ra câu hỏi của cậu ấy khiến tôi tự hỏi chính bản thân mình rằng: tại sao lại là đồ chơi gỗ? Từ bao giờ mình có ý thức tránh xa những đồ chơi nhựa?

Khi mang thai đứa con đầu lòng, tôi và vợ thường dành nhiều thời giờ để mua những vật dụng như quần áo, đồ chơi, các vật dụng cần thiết để chào đón thành viên mới trong gia đình. Bằng tình yêu thương của cha mẹ, chúng tôi luôn muốn con mình có được những thứ tốt nhất. Và trong việc cho con chơi đồ chơi nào, chất liệu gì cũng đã làm tôi phải suy nghĩ vì có quá nhiều sự lựa chọn bởi sự đa dạng của nó.

Trên thị trường, đồ chơi bằng nhựa hầu như chiếm phần lớn, nhưng với hiểu biết của mình, nhựa được sản xuất từ hóa chất nên chắc chắn ít nhiều cũng sẽ không tốt cho trẻ. Chưa kể, nếu đồ chơi đó làm từ hóa chất độc hại, không được kiểm định thì vấn đề sẽ càng nghiêm trọng hơn. Hơn thế nữa, đồ chơi có phát ra âm thanh như xe, máy bay v.v… thường kèm theo pin. Có ai dám chắc trẻ không nuốt phải pin trong khi chơi hay pin phát nổ bất cứ lúc nào?

Đắn đo, cân nhắc mãi cùng vợ, cuối cùng chúng tôi quyết định chọn mua vài món đồ chơi gỗ mộc mạc (lục lạc gỗ, đàn mộc cầm, xe tập đi,…) với suy nghĩ gỗ có nguồn gốc từ thiên nhiên nên an toàn cho trẻ. Theo thời gian cùng sự lớn lên của đứa con thân yêu, bây giờ chúng tôi đã có một bộ sưu tập đồ chơi gỗ khổng lồ, có thể để dựng thành một khu dân cư, hay một trang trại, có nhà cửa, giao thông, thú vật,… Điều mà bạn khó có thể làm với đồ chơi nhựa.

 1412760395-tai--sao-cung0-ta-nene-mua-do-choi-go--1-

Để một vật tồn tại được thì nó phải mang lại một ý nghĩa sâu sắc nào đó. Tôi nghĩ đồ chơi cũng thế! Đồ chơi nhựa vẫn có sức hút riêng, khi được tích hợp thêm những thiết bị công nghệ hiện đại và cải tiến theo thời gian. Nhưng giá trị của đồ chơi nhựa chỉ dừng lại ở mức độ giải trí, còn chức năng hỗ trợ giáo dục và giúp trẻ phát triển thì nhạt nhòa hơn nhiều so với đồ chơi gỗ. Một số nghiên cứu cho thấy, trẻ dùng đồ chơi gỗ thường linh hoạt hơn trong cuộc sống, nó giúp trẻ xây dựng lối suy nghĩ tích cực hơn; phát triển các kĩ năng vận động, sáng tạo, hiểu biết về thế giới xung quanh… của trẻ.

 1412760395-tai--sao-cung0-ta-nene-mua-do-choi-go--2-

Đồ chơi gỗ có độ bền cao hơn đồ chơi nhựa. Nói không ngoa, có thể truyền từ đời này sang đời khác nếu bạn bảo quản kĩ lưỡng, trong khi đó đồ chơi nhựa đã là cư dân lâu năm của các bãi rác. Trong vấn đề về môi trường, gỗ phân hủy khá nhanh trong khi nhựa thì mất hàng trăm năm để tan biến hết.

Đề cập đến sức khỏe, đồ chơi nhựa tái chế tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm hơn khi chúng phải trải qua quá trình sản xuất, từ chất liệu, nước sơn, mức độ chì, thủy ngân… những yếu tố này nếu không được kiểm định, quản lý nghiêm ngặt, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con trẻ.

 1412760395-tai--sao-cung0-ta-nene-mua-do-choi-go--3-

Tốt như thế, lợi ích như thế nhưng đồ chơi gỗ lại không được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn là vì sao? Tôi cho rằng đó là do chưa có nhiều phụ huynh biết giá trị thật sự mà đồ chơi gỗ mang lại, họ chỉ suy nghĩ đơn giản rằng “cái này rẻ, cái này đẹp, mua đại về cho con chơi”, như thế là chưa hiểu rõ về những lợi ích mà đồ chơi gỗ mang lại.

Một phần, do đồ chơi gỗ có giá thành cao hơn đồ chơi bằng nhựa nên nhiều phụ huynh cũng không muốn tốn nhiều tiền cho khoản giải trí của con. Nhưng nếu suy nghĩ thấu đáo thì đồ chơi gỗ tuy giá thành hơi cao, nhưng với sản phẩm có thương hiệu sẽ cho trẻ sử dụng an toàn trong thời gian khá dài, có thể để dành cho em cháu sau này mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và chắn chắn đây là sự đầu tư khôn ngoan của bạn dành cho con cái. Và tôi nghĩ mình đã đúng khi chọn đồ chơi gỗ cho những đứa con yêu của mình

 1412760395-tai--sao-cung0-ta-nene-mua-do-choi-go--4-

Đây chỉ là những suy nghĩ và chia sẻ của cá nhân tôi. Tôi cho rằng đồ chơi cũng chính là công cụ quan trọng giúp chúng ta giáo dục con cái của mình nên cần phải chọn lựa đúng. Nếu bạn đồng ý với tôi, thì hãy xem đây là lời góp ý cho sự lựa chọn đồ chơi cho con mình.

1412760395-tai--sao-cung0-ta-nene-mua-do-choi-go--5-

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận