Hotline TƯ VẤN: 0966 789 409 - ĐẠI LÝ: 0966 489 409 - SHOWROOM: 611/28A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP.HCM

Địu vải: Không chỉ là “đưa con đi khắp thế gian”

Địu vải: Không chỉ là “đưa con đi khắp thế gian”

Địu vải: Không chỉ là “đưa con đi khắp thế gian”

POSTED ON BY Kimmy In MyFamily, For Kids, Eva

 Với nhiều phụ nữ, cuộc sống sau sinh chẳng khác gì một nỗi ám ảnh “kinh hoàng”, bởi đủ thứ việc ”trên trời dưới đất” mà họ phải cáng đáng: làm việc nhà, chăm sóc chồng và đặc biệt là nuôi con… May mắn thay, những chiếc địu vải tiện lợi đã ra đời. Nhờ địu vải,bé được gần gũi ba mẹ cả ngày, còn ba mẹ thì sẽ rảnh tay hơn để có thể tranh thủ làm được nhiều công việc…

Địu vải: Không chỉ là “đưa con đi khắp thế gian” - Tạp chí beautyfamily

Địu vải ngày càng được các bậc cha mẹ lựa chọn làm người bạn đồng hành trong việc chăm sóc con, đặc biệt là những người không có nhiều thời gian. Không ít bà mẹ tâm sự rằng, địu vải thực sự đã “giải thoát” họ khỏi nỗi lo stress sau sinh. Hãy thử khám phá những lợi ích to lớn mà địu vải mang lại:

1. Tiện dụng và kinh tế

Khi đã địu bé an toàn trong một chiếc địu vải, chúng ta sẽ không phải lo lắng lúc len lỏi giữa chốn đông người, hay khi đi trên đường hẹp. Địu vải thuận tiện hơn nhiều so với đặt bé trong xe đẩy – khi mà vị trí của bé chỉ ngang với đầu gối của ba mẹ, khó quan sát và có phần thiếu chủ động. Mặt khác, nếu ở trên địu, bé được ôm sát ngực mẹ, giúp bé không bị phân tâm khi bú. Khi cần, chiếc địu cũng có thể trở thành khăn che để mẹ cho bé bú tại nơi công cộng, hoặc được sử dụng thay cho tấm trải thay tã, chăn, đệm lúc xa nhà. Bất cứ lúc nào ba mẹ cần được rảnh tay, những chiếc địu vải sẽ lập tức cho thấy sự tiện dụng đặc biệt của mình.

So với xe đẩy hoặc địu khóa kiểu ba lô, giá một chiếc địu vải trên thị trường là “mềm” hơn rất nhiều. Với công nghệ ngày càng phát triển, chất liệu vải tốt và trình độ cắt may ngày một được nâng cao, địu vải đã bền nay lại càng bền hơn. Nhiều bà mẹ coi địu vải là một trong những tài sản hữu ích và kinh tế nhất của họ, một trong những sản phẩm có thể sử dụng hàng ngày trong khoảng 2–4 năm. 

2. Phát triển nhiều mặt thể chất cho bé

Mỗi đứa trẻ thường ra đời sau khoảng 40 tuần nằm trong tử cung của mẹ, nhưng khi đó bé chưa học được cách kiểm soát chức năng cơ thể và chuyển động. Trong giai đoạn chuyển tiếp cực kỳ quan trọng này, địu vải sẽ đóng vai trò là trợ thủ đắc lực để bé phát triển thể chất. Nhờ có địu vải, mỗi cử động, nhịp thở của bé sẽ đồng điệu với từng cử chỉ, nhịp thở của ba mẹ. Từ đó, bé sẽ được kích thích để điều chỉnh phản ứng của cơ thể, hoàn thiện dần hệ thống tiền đình thông qua việc kiểm soát sự cân bằng cơ thể.

Khi địu con, ba mẹ sẽ tiếp xúc da (skin to skin) với bé thường xuyên hơn. Nhờ đó, làm tăng hormon oxytoxin, giúp bé sơ sinh phát triển tốt khi làm quen với môi trường ngoài tử cung. Đặc biệt, đối với những bé sinh non thiếu tháng, nhiều nghiên cứu đã khẳng định: bé nào được da kề da, cuốn sát ba mẹ sẽ tăng cân nhanh và khỏe mạnh hơn so với bé không được áp dụng phương pháp này. Ngoài ra, việc được ôm bụng kề bụng (tummy to tummy) trong lúc địu sẽ giúp cơ chế tự điều hòa thân nhiệt của bé sơ sinh phát triển tốt và nhanh hơn.

Trong lúc được địu, bé có thể ở tư thế thẳng đứng (upright) hoặc tư thế con ếch (frog positon). Tư thế thẳng đứng là tư thế tự nhiên nhất của loài người. Nó giúp sữa và thức ăn cũng như dịch acid trong dạ dày sau khi ăn của bé không bị trào ngược gây nôn trớ. Đối  với tư thế con ếch, bé luôn được ôm sát ba mẹ với đầu gối cao hơn mông. Đây là tư thế tốt nhất cho việc phát triển cơ xương hông, đùi và đầu gối bé, tránh được hội chứng trật khớp hông (hip dysplasia), đặc biệt ở trẻ sơ sinh.

3. Bé sẽ hạnh phúc, thoải mái hơn

Nghiên cứu cho thấy, trẻ càng được ôm ấp nhiều càng ít khóc và ít quấy. Ngoài ra, trẻ có thể dẫn tới cáu gắt nếu bị đói và khóc vì đói lâu. Một chiếc địu vải là đủ để giải quyết cả 2 vấn đề này: bé vừa được ôm ấp, vừa được ở bên ba mẹ suốt ngày nên không sợ bị đói quá lâu. Đặc biệt, trong những ngày của tuần khủng hoảng (wonder week), khi được địu, bé sẽ có chất lượng giấc ngủ ngày tốt hơn. Bé cũng sẽ khỏe và không có cảm giác mệt mỏi, giảm sự khó chịu và ngủ đêm sâu hơn.

Luôn địu bé bên người là cách chăm sóc con tự nhiên và bản năng nhất của loài người. Việc tách bé quá sớm khỏi người mẹ ngay sau khi sinh đang bị nghi ngờ là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số rối loạn tâm lý ở trẻ như chứng sợ sự thân thiết, tự kỷ, tăng động ở nhiều mức độ.Trẻ bị tách mẹ sớm thường khóc nhiều hơn, gây mệt mỏi cho cả bé cũng như ba mẹ, thậm chí kìm hãm sự phát triển hormon trong trí não bé, gây ra hậu quả lâu dài.

4. An toàn cho trẻ

Nhiều người mặc định rằng những chiếc địu chỉ dùng cho trẻ sơ sinh, nhưng bạn nên biết chúng còn rất hữu ích đối với trẻ chập chững đi, bởi phần lớn địu vải có thể chịu được sức nặng lên đến 13–18kg. Với trẻ mới tập đi, một chiếc địu sẽ luôn là nơi chốn an toàn và bình yên nhất, khi mà thế giới ngoài kia còn quá nhiều thứ mới mẻ. Thay vì để trẻ chập chững bước đi ở những chốn đông người hoặc nơi nguy hiểm, bạn nên địu bé bên mình để bé tự tin hơn. Một khi bé cảm thấy sẵn sàng, bạn cũng có thể đặt bé xuống đất, để bé tự khám phá và dần trở nên tự lập với từng bước đi của chính mình. Ở những địa điểm như sở thú, hồ cá hay bảo tàng… – nơi mà trẻ nhỏ cần được quan sát, một chiếc địu chắc chắn sẽ hữu ích hơn nhiều so với xe đẩy.

5. Địu vải giúp bạn gần gũi, hòa hợp với bé hơn

Là cha là mẹ, ai mà không thích được bên con, được nâng niu âu yếm con cả ngày? Với một chiếc địu vải, bạn sẽ luôn được tương tác với em bé của mình, tạo điều kiện để bạn và bé giao tiếp, hòa hợp với nhau nhiều nhất có thể. Mỗi khi bé đói, buồn hoặc tã ướt…, bé sẽ luôn tự tin vì có ba mẹ ở bên và điều đó sẽ tăng cường sự gắn bó giữa ba mẹ với bé. Khi lớn lên, bé được địu trên cao ngang tầm mắt của người lớn, ba mẹ sẽ dễ dàng quan sát phản ứng của bé để trò chuyện với bé nhiều hơn. Đối với em bé, việc được ôm ấp, được nhìn thấy ba mẹ suốt ngày cũng sẽ khiến bé cảm nhận rõ hơn tình yêu thương của ba mẹ, góp phần hình thành nên tính cách sau này của bé.

6. Địu bé mang lại niềm vui và sức khỏe cho chính bạn!

Như đã nói ở trên, địu vải sẽ giúp con bạn khỏe mạnh, hạnh phúc, an toàn và thoải mái. Đó cũng chính là niềm mong mỏi lớn nhất của mỗi bậc làm cha làm mẹ. Không chỉ có thế, việc địu con sát bên mình còn rất thoải mái, thú vị. Còn gì vui sướng hơn, khi mỗi lúc căng thẳng, buồn chán… bạn chỉ cần khẽ cúi đầu, ngoái cổ là sẽ được nhìn ngắm con yêu đang say giấc ngủ ngon? Có con ở bên đây rồi, ba mẹ còn buồn phiền gì nữa?

Nhiều phụ nữ sau sinh thường tìm mọi cách tập thể dục nhằm lấy lại vóc dáng, nhưng nếu mẹ địu bé sát bên mình trong khi vận động, thì chẳng khác nào bạn đang thực hiện một bài “tập tạ” nhẹ nhàng mà đầy hiệu quả. Đó là bởi vì địu vải có trọng lượng rất nhẹ, cảm giác thoải mái nên thời gian địu được rất lâu, đồng thời trọng lực của cả hai thường dồn lên người địu (ba mẹ) chứ không tác động nhiều lên bé.

7. Địu vải giúp gắn kết bé với mọi người 

Ngoài những lý do kể trên, địu vải còn là công cụ hữu ích để gắn kết bé với những người xung quanh, chứ không chỉ đối với người thân trong gia đình. Hãy thử địu bé và đi ra ngoài, bạn sẽ dễ dàng được mọi người chào đón. Nhiều người khi được hỏi đều cho biết: họ cực kỳ có thiện cảm với những ông bố, bà mẹ địu con “đi khắp thế gian” và có người còn muốn được tự mình trải nghiệm cảm giác đó. Nhờ chiếc địu vải, bé được đi ra ngoài nhiều hơn và đây sẽ là cơ hội quý giá để bé giao tiếp, gắn kết với cộng đồng, bởi hầu hết chúng ta ai cũng yêu quý trẻ em.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →