Hotline TƯ VẤN: 0966 789 409 - ĐẠI LÝ: 0966 489 409 - SHOWROOM: 611/28A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP.HCM

Bé sơ sinh có dùng được địu không?

Bé sơ sinh có dùng được địu không?

Có nên dùng địu cho trẻ sơ sinh hay không? là lo lắng của rất nhiều bậc phụ huynh có em bé sơ sinh hiện nay. Đứng trước câu hỏi này, có không ít ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên sử dụng. Cùng theo dõi bài chia sẻ dưới đây, để có được câu trả lời bé sơ sinh có dùng được địu không nhé!

Có nên dùng địu cho em bé không?

Địu vẫn được biết đến là vật dụng quen thuộc dành cho bé sơ sinh. Việc sử dụng địu vừa giúp bẹ có thể gần gũi con, vừa tiện chăm sóc cho bé mà vẫn thực hiện được những công việc khác. Tuy nhiên, cơ thể của trẻ sơ sinh vẫn chưa đủ cứng cáp và khá yếu. Khiến cho nhiều mẹ băn khoăn không biết bé sơ sinh có nên dùng địu không? Để trả lời cho hỏi này, bạn phải dựa vào các ưu điểm sau của sản phẩm:

+ Thứ nhất - Hỗ trợ việc cho con bú: Khi gần gũi con, bạn sẽ dễ dàng nhận ra con đang đói và cho bú mà không cần phải đợi bé khóc. Việc nhận thức về nhu cầu của bé sẽ giúp bố mẹ chăm sóc bé được tốt hơn.

+ Thứ hai - Con khóc ít hơn: Theo các nghiên cứu, việc sử dụng địu mà trẻ sơ sinh sẽ quấy khóc ít hơn. Bởi địu được xem là cầu nối gắn kết giữa mẹ và bé, việc địu con sẽ giúp bé cảm nhận được hơi ấm của mẹ. Lúc nào bố mẹ cũng ở bên cạnh mình, con sẽ không mè nheo theo mẹ nữa.

 

+ Thứ ba - Tránh biến dạng cột sống và sọ: Các bé thường xuyên phải ngồi trong xe đẩy hoặc nôi thường có nguy cơ cao bị dị dạng xương sọ hoặc cột sống. Việc địu em bé đúng cách giúp phát triển xương sọ, cột sống và cơ bắp của bé một cách tự nhiên.

Với những lợi ích trên của địu trẻ em, bạn đã có thể trả lời được câu hỏi có nên dùng địu cho em bé không rồi chứ. Việc sử dụng địu, mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho mẹ trong quá trình chăm sóc con. Tùy vào nhu cầu sử dụng, để chọn mẫu địu phù hợp cho bé.

Bé mấy tháng tuổi thì dùng địu được?

Việc sử dụng địu cực kỳ tốt cho bé nhưng không phải bé sơ sinh nào cũng có thể dùng địu. Vậy thời điểm nào sử dụng địu cho bé tốt nhất? Theo các chuyên gia, bố mẹ nên sử dụng địu cho bé sau:

- Không nên sử dụng khi con còn quá nhỏ như trẻ sinh non, nhẹ cân, suy dinh. Bởi cơ thể con yếu, các xương chưa chắc chắn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con. Nếu vẫn muốn sử dụng địu thì nên chọn các loại có đỡ gáy an toàn. Phù hợp với kích thước và cân nặng của bé, không để bé bị tuột ra ngoài.

- Thời điểm sử dụng địu cho bé tốt nhất là dưới 6 tháng tuổi. Lúc này, vùng đầu và cổ của bé chưa phát triển hoàn thiện. Vì thế mẹ nên địu bé ở trước ngực theo kiểu kangaroo để đảm bảo an toàn cho bé.

- Từ 10 tháng tuổi trở lên, bố mẹ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng địu cho bé. Địu con cả ở trước và sau lưng. Tuy nhiên, không nên địu bé quá lâu tối đa là 2 giờ đồng hồ để bé có sự thoải mái. Khi địu bé, các bà mẹ cần kiểm tra các móc khoá an toàn, tư thế địu bé đúng cách.

Cách sử dụng địu cho bé sơ sinh an toàn – đúng cách

Địu em bé là dụng cụ hỗ trợ mẹ tốt nhất khi đưa bé ra ngoài cũng như giúp bố, mẹ kiểm soát bé dễ dàng. Nhưng để chiếc địu an toàn cho bé phát huy được hết công dụng của mình thì mẹ cần biết cách sử dụng địu đúng cách. Dưới đây là một số cách sử dụng địu cho bé an toàn:

·        Giúp bé hít thở thoải mái

Đầu tiên, bố mẹ nên chọn loại địu phù hợp tốt nhất cho bé. Nhất là loại địu có chất liệu mềm mại, tránh để cằm và mặt trẻ áp vào ngực gây khó thở. Tốt nhất là bố mẹ nên thường xuyên vệ sinh mũi cho trẻ, đồng thời giữ cho cằm của trẻ cách xa ngực của bố mẹ một khoảng cách bằng hai ngón tay. Khi bé cứng cáp hơn thì có thể kiểm soát được đầu và cổ của mình thì bố mẹ có thể đặt đầu của bé quay sang một hướng và áp má lên ngực của bố mẹ.

·        Giữ bé nằm gọn trong địu

Tiếp đến, bố mẹ cần phải chú ý quan sát cẩn thận mỗi khi vừa địu trẻ, vừa di chuyển. Bởi nếu trẻ bị trượt ngã từ độ cao ngang ngực của bố mẹ xuống là vô cùng nguy hiểm. Nếu bố mẹ cần nhặt đồ vật gì đó, hãy gập gối vuông góc với mặt đất để hạ người thấp xuống thay vì cúi lưng xuống để giữ thẳng bé.

 

·        Giữ bé bằng một hoặc cả hai tay

Các bậc phụ huynh có thể tập đeo địu trống trước khi thực hành địu bé, để có thể hiểu rõ cách sử dụng, đảm bảo an toàn cho bé. Bố mẹ cũng nên nhớ rằng khi mới bắt đầu địu bé, bố mẹ cần giữ bé bằng một tay hoặc nếu có thể thì giữ cả hai tay là tốt nhất.

·        Hỗ trợ giữ đầu và cổ của bé

Thường thì phần cổ của trẻ sơ sinh khá yếu, chưa đủ cứng cáp. Thế nên, trẻ không thể giữ được đầu của mình cố định. Chính vì thế, bố mẹ nên hỗ trợ cho trẻ. Bố mẹ cũng nên lưu ý rằng nếu muốn địu bé sau lưng tốt nhất nên chờ trẻ được 6 tháng tuổi.

 

·        Bảo vệ cơ thể của trẻ

Một lưu ý khi sử dụng địu cho bé nữa đó là bố mẹ không nên đeo địu quá lâu. Thường xuyên cho trẻ ra khỏi địu để trẻ vận động tự do và phát triển được cơ thể, giúp con được phát triển một cách toàn diện về thể chất.

Địu là một trong những vật dụng quan trọng và không thể thiếu đối với trẻ sơ sinh hiện nay. Vừa giúp bố, mẹ chăm sóc bé dễ dàng vừa thực hiện các công việc nhà tiện lợi. Hãy tham khảo thật kỹ bài viết, để chọn sản phẩm phù hợp cho bé nhà mình nhé!

 

 

← Bài trước Bài sau →